ผลบอลสด ดูดวง ดูละครย้อนหลัง ดูทีวีออนไลน์

วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558

วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน เชียงใหม่ วัดที่ราศีเมถุนควรไปไหว้ วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน จังหวัดเชียงใหม่ คือวัดที่ราศีเมถุน และ ราศีกรกฎ ควรไปไหว้ เพื่อความเป็นสิริมงคลต้อนรับปีใหม่นี้

วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน จังหวัดเชียงใหม่
วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           หลังจากเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2556 อาจารย์ลักษณ์ เรขานิเทศ ได้มาทำนายทายทักดวงชะตาราศี ประจำปี 2557 ใน รายการศึก 12 ราศี ซึ่งในวีคนี้มี 4 ราศีที่ถูกฟันธง ได้แก่ ราศีเมษ-ราศีกรกฎ โดยระบุให้คนที่เกิดในราศีต่าง ๆ ไปทำบุญไหว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคล ดวงชะตาดีตลอดทั้งปี สุขภาพแข็งแรง อุบัติเหตุแคล้วคลาดปลอดภัยตลอดทั้งปี

           และหนึ่งในนั้น คือ ราศีเมถุน โดยให้ชาวราศีเมถุนหาโอกาสเดินทางไหว้พระพุทธมหาเศรษฐีนวโกฏิ ใครอยู่ภาคเหนือไปที่ วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน จังหวัดเชียงใหม่ กรุงเทพฯ ก็ไปที่วัดบัวขวัญ จังหวัดนนทบุรี ภาคใต้ไปที่ วัดคลองวาฬ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเราเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงไม่รู้ว่าวัดที่ว่ามีอะไร อยู่ตรงไหน โดยเฉพาะกับ วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน ดังนั้น วันนี้เราจึงพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับ วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน กันจ้า

วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน
วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน

วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน

           วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน หรือที่เรียกกันว่า วัดบ้านเด่น เดิมชื่อ วัดหรีบุญเรือง อยู่ที่ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2437 ตั้งเด่นบนเนินเตี้ย ๆ สามารถมองเห็นได้แต่ไกล ภายใต้เนินนั้นเป็นถ้ำศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านนับถือ จึงเรียกกันว่า "วัดบ้านเด่น" นอกจากนี้ ภายในวัดยังเต็มไปด้วย ต้นโพธิ์ หรือ ต้นสะหรี ขนาดต่าง ๆ ซึ่งมีความหมายเป็นมงคล จึงมีการนำชื่อดังกล่าวมาตั้งเป็นชื่อวัด อีกทั้งที่ตั้งของวัดยังอยู่ในเขตเมืองเก่าโบราณที่เรียกว่า เมืองแกน ชาวบ้านก็เลยเรียกชื่อวัดนี้เต็ม ๆ ว่า "วัดเด่นสะหรีศรีเมืองแกน" เป็นต้นมา

           โดย ครูบาไชยา วัดป่าป้อง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ได้นิมนต์ ครูบาเทือง นาถสีโล (พระครูไพศาลพัฒนโกวิท) ให้มาเป็นประธานในการก่อสร้างศาสนสถานและศาสนสมบัติทั้งหมดภายในวัดตลอดจนถึงปัจจุบัน และด้วยความที่ครูบาเทืองเป็นพระที่มีปฏิปทา น่ากราบไหว้ จึงได้รับความเลื่อมใสศรัทธาจากผู้คนทั่วไปร่วมถวายปัจจัยสมทบทุนสร้างศาสนสถานที่สวยงามและยิ่งใหญ่ เป็นที่รู้จักของผู้คนจากทุกสารทิศในเวลาไม่นาน

วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน
วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน
           สำหรับศิลปะภายในวัดวิจิตรตระการตาด้วยสถาปัตยกรรมไทยผสมผสานล้านนาประยุกต์ โดยครูบาเทืองมีความตั้งใจว่าจะให้เป็นศาสนสถานที่งดงาม แฝงด้วยคติธรรม เป็นอุบายในการดึงคนเข้าวัดเพื่อขัดเกลาจิตใจ และให้เป็นสถานที่พักผ่อนทางจิตใจมากกว่าการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ซึ่งภายในวัดยังเป็นสถานที่นมัสการพระธาตุประจำปีเกิดทั้ง 12 ราศี นอกจากนี้ ยังมี อุโบสถ หอไตร หอกลอง วิหารเสาอินทขิล กุฏิไม้สักทองทรงล้านนา พระวิหาร พระสถูปเจดีย์ และพระพุทธมหาเศรษฐีนวโกฏิ ฯลฯ ให้กราบไหว้บูชาด้วย

          การเดินทาง : วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ 30 กิโลเมตร ไปทางเดียวกับเขื่อนแม่งัด อยู่ในเส้นทางท่องเที่ยวเชียงใหม่-สะเมิง หรือเชียงใหม่-ฝาง

วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน

  แนะนำที่ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร พร้อมคูปองส่วนลดโรงแรม เพียบ


    คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ได้ที่นี่ค่ะ

 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก

, m-culture.in.th, chiangmaionly.com, 109wat.com









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น